Wlecom To Blog Kru Ploy Na Ka

หน้าเว็บ


ขอฝากจากตลาดคลองสาน 100 ปี

วันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2553

วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร





ประวัติวัดกัลยาณมิตร


วัดกัลยาณมิตรเป็นวัด ที่ขุนนางคนสำคัญสร้างขึ้น คือ เจ้าพระยานิกรบดินทร์ (โต ต้นสกุลกัลยาณมิตร) ที่สมุหนายก ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ขณะที่เจ้าพระยานิกรบดินทร์เป็นพระยาราชสุภาวดี ได้อุทิศที่บ้านและซื้อที่ดินบริเวณใกล้เคียงกับบ้านของท่านซึ่งแต่เดิมเป็น หมู่บ้านที่มีพระภิกษุจีนพำนักอยู่เรียกว่า "เกียงอันเก๋ง" ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของวัด ซึ่งปัจจุบันนี้เรียกว่า "หมู่บ้านกุฎีจีน" แล้วสร้างวัดขึ้นใน พ.ศ. ๒๓๖๘ จากนั้นได้ถวายเป็นพระอารามหลวง พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามว่า วัดกัลยาณมิตร เพราะพระองค์และเจ้าพระยานิกรบดินทร์มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกัน โดยธิดาคนหนึ่งของเจ้าพระยานิกรบดินทร์คือ เจ้าจอมมารดาอึ่ง เป็นเจ้าจอมในพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวและมีพระราชธิดา ๑ พระองค์ คือ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงวรเสรฐสุดาหรือพระองค์เจ้าบุตรี พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวได้สร้างพระวิหารหลวงพระราชทานแก่วัด กัลยาณมิตร ด้วยความสัมพันธ์ระหว่างพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวกับเจ้าพระยา นิกรบดินทร์นี้เอง จึงเป็นที่มาของนามวัดกัลยาณมิตร


วัดกัลยาณมิตรเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไตรรัตนนายกซึ่งคนจีนเรียกว่า "ซำปอกง" หรือซำปอฮุดกง และเป็นที่เคารพนับถือของชาวจีนโดยทั่วไป นามว่า “พระพุทธไตรรัตนนายก”เป็นนามที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรด เกล้าฯ พระราชทาน


นอกจากโบราณสถานและโบราณวัตถุที่กล่าวมาแล้ว วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร ยังมีโบราณวัตถุสำคัญอีกหลายอย่าง เช่น

1. ตู้พระไตรปิฏก พร้อมด้วยหนังสือพระไตรปิฏกฉบับพิมพ์ 3 เล่ม พระราชทานในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

2. พระรูปหล่อทรงเครื่องจอมพลทหารมหาดเล็กรัชกาลที่ 5 กับธรรมาสน์สลักปิดทองประดับกระจกดได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในงานพระราชทางเพลิงศพพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

3. ธรรมาสน์กับหนังสือพระธรรมปฏิโมกข์สมุดไทย 1 ฉบับ พร้อมตู้บรรจุและเชิงเทียนทองเหลือง 1 คู่ ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในงานพระศพสมเด็จพระพี่นางเธอเจ้าฟ้ากรมหลวงศรีรัตนโกสินทร์

4. พระพุทธรูปนิโรคันตราย หน้าตักกว้าง 7 นิ้ว กาไหล่ทอง กับรูปนาคแปลงถวายฉัตรและถวายพัดอยู่งาน ได้รับพระราชทานจากพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ในงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว

5. กระถางธูปทองเหลืองใหญ่ เจ้าพระยารัตนบดินทร์สร้างถวายพระพุทธไตรรัตนนายก



การเดินทาง
รถประจำทาง สาย 40, 57 , 149
รถปรับอากาศ สาย ปอ. 177
ทางเรือ ข้ามเรือข้ามฟากที่ท่าเรือปากคลองตลาดมาท่าเรือวัดกัลยาฯ



วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร พระอารามหลวงชั้นโท
ปากคลองบางกอกใหญ่ (ฝั่งใต้) เขตธนบุรี กรุงเทพฯ



ที่มา arcbs.bsru.ac.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น