Wlecom To Blog Kru Ploy Na Ka

หน้าเว็บ


ขอฝากจากตลาดคลองสาน 100 ปี

วันจันทร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เยี่ยมย่านคลองสาน เมืองเก่ามีชีวิต


โครงการหน้าที่ครูอยากจะนำเสนอคือจัดกิจกรรม 'เดินหน เยือนชุมชน ยลศาสนสถาน ย่านธนบุรีศรีมหาสมุทร' สัมผัส 3 เส้นทางประวัติศาสตร์และวิถีความเชื่อของผู้คนหลากชาติพันธุ์

เส้นทางแรก 'ชมชุมชนสามวัฒนธรรมริมฝั่งเจ้าพระยา' ผ่าน 'โบสถ์ซางตาครู้ส' ซึ่งตั้งขึ้นภายหลังจากที่พระเจ้าตากสินมหาราชทรงกอบกู้เอกราชและสถาปนากรุงธนบุรีเป็นราชธานี พระองค์ได้พระราชทานที่ดินแปลงหนึ่งให้กับบาทหลวงกอร์ชาวฝรั่งเศสเพื่อใช้สำหรับสร้างโบสถ์ขึ้นในปี พ.ศ. 2312 แวะชม 'กุฎีจีน' 'ศาลเจ้าเกียนอันเกง' ที่สร้างขึ้นโดยคนจีนที่ตามเสด็จพระเจ้าตากสินมหาราชมาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่ปากคลองบางหลวง หรือคลองบางกอกใหญ่ทางฝั่งตะวันออก เมื่อคราวที่พระองค์ทรงสถาปนากรุงธนบุรีขึ้นเป็นราชธานี และ 'วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร'

เส้นทางที่สอง 'เยือนถิ่นฐานบ้านขุนนางสกุลบุนนาค' ชม 'วัดพิชัยญาติการามวรวิหาร' 'วัดอนงคารามวรวิหาร' 'มัสยิดตึกแดง' และ 'ศาลเจ้ากวนอู' เชิงสะพานพุทธ ซึ่งสันนิษฐานได้ว่าน่าจะมีการสร้างขึ้นในสมัยปลายอยุธยาและสมเด็จพระเจ้าตากสินได้เคยเสด็จมาสักการะยังศาลแห่งนี้ก่อนที่จะทำการออกศึก

และ เส้นทางที่สาม 'คลองสาน : ฟื้นความหลังบ้านเจ้าสัว ย่านการค้า สืบที่มาหลังคาแดง' ชม 'ป้องปัจจามิตร' ป้อมปราการสำคัญที่ใช้ป้องกันข้าศึกตามริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งอยู่บนฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาด้านตะวันตกริมปากคลองสาน ปัจจุบันอยู่บริเวณบ้านพักข้าราชการกรมเจ้าท่า สำนักงานเขตคลองสาน 'วัดทองนพคุณ' 'มูลนิธิบุญสมาคม' (ศาลเจ้าจี้กง) และพิพิธภัณฑ์โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น