Wlecom To Blog Kru Ploy Na Ka

หน้าเว็บ


ขอฝากจากตลาดคลองสาน 100 ปี

วันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ทั่วโลกฉลองวันเกิด'ซูจี'ครบ65ปี


คนทั่วโลกร่วมกันจัดกิจกรรมหลากหลาย ฉลองวันคล้ายวันเกิดให้นางอองซาน ซูจี แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยคนสำคัญของพม่า ที่จะมีอายุครบ 65 ปีในวันเสาร์
ผู้สนับสนุนกลุ่มหนึ่งวางแผนจะจัดงานเลี้ยงวันเกิดเล็กๆ ให้นางที่บ้านของพวกเขาทางตอนเหนือของนครย่างกุ้ง แม้จะทราบดีว่าซูจีมาร่วมงานด้วยไม่ได้
ซูจี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ถูกกักบริเวณภายในบ้านพักมานานเกือบ 15 ปีแล้ว แม้ในวันเกิดปีที่ 65 นางก็ยังคงไร้อิสรภาพ ต้องใช้ชีวิตอยู่อย่างเงียบเหงาในบ้านพักริมทะเลสาบที่ไม่มีทั้งโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตไว้ให้นางติดต่อกับโลกภายนอก
ด้านสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี เตรียมฉลองวันเกิดให้ซูจีด้วยการร่วมกันปลูกต้นไม้ 20,000 ต้น" นางเป็นต้นแบบของพวกเรา พวกเรายังคงเชื่อมั่นในตัวนาง เราสวดมนต์ให้นางเป็นประจำขอให้นางได้รับการปล่อยตัว" มิน ซอ โอ สมาชิกยุวชนของพรรคเอ็นแอลดี กล่าว
ขณะที่นานดาร์ ลิน วัย 22 ปี บอกว่า สมาชิกยุวชนหญิงพรรคเอ็นแอลดีจะนำสุนทรพจน์ในอดีตของซูจีมาหวนรำลึกอีกครั้งเพื่อเป็นของขวัญวันเกิดให้กับนาง
พรรคเอ็นแอลดีของซูจีชนะการเลือกตั้งครั้งล่าสุดของพม่าเมื่อ 20 ปีก่อน แต่กลับถูกกองทัพปล้นชัยชนะจึงไม่เคยได้เป็นรัฐบาล แถมการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมีขึ้นปีนี้ ซูจียังถูกกีดกันไม่ให้เข้าร่วม
"อองซาน ซูจี เป็นสัญลักษณ์แห่งความมุ่งมั่นทำความดี..." อดีตประธานาธิบดีจิมมี คาร์เตอร์ ของสหรัฐ กล่าวระหว่างเข้าร่วมงานชุมนุมอดีตผู้นำโลกที่แอฟริกาใต้
นักวิเคราะห์มองว่าการเลือกตั้งทั่วไปของพม่าในปีนี้เป็นเพียงการตบตาชาวโลก เพราะจุดประสงค์ที่แท้จริงของรัฐบาลทหารคือการเสริมฐานอำนาจที่มีอยู่ให้แข็งแกร่งขึ้น
ปัจจุบันเอ็นแอลดีไม่ได้มีสถานะเป็นพรรคการเมืองของพม่าอีกต่อไป หลังปฏิเสธไม่ยอมลงทะเบียนเข้าร่วมการเลือกตั้งเมื่อต้นเดือน พ.ค.
ภายใต้กฎหมายเลือกตั้งของพม่าที่ประกาศใช้เมื่อเดือน มี.ค.ระบุว่า ใครก็ตามที่ต้องโทษจะไม่สามารถเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้ และหากพรรคใดฝ่าฝืนกฎข้อนี้จะต้องถูกยุบ
"ตราบใดที่ซูจีอยู่ในพม่า เธอก็ยังเป็นภัยคุกคามเสมอในสายตาของรัฐบาลทหาร" เดวิด มาธีสัน จากฮิวแมนไรต์วอตช์ กล่าว
นอกจากที่พม่าแล้ว ทั่วโลกต่างก็เตรียมฉลองวันเกิดให้ซูจีเช่นกัน โดยในวันเสาร์ กลุ่มผู้สนับสนุนนางซูจีในสหรัฐจะรวมตัวเดินขบวนที่ด้านนอกอาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน ส่วนวันศุกร์ คนอังกฤษที่รักซูจีจะชุมนุมกันที่ด้านหน้าสถานทูตพม่าในกรุงลอนดอน
เดือน ก.ย.ปีที่แล้ว รัฐบาลทหารพม่าสั่งขยายระยะเวลากักบริเวณซูจีออกไปอีก 18 เดือน หลังเกิดเหตุชายอเมริกันแอบเข้าไปพักค้างคืนในบ้านของนาง
"ผมคิดว่ารัฐบาลทหารพม่าสามารถหาเหตุผลมาขยายเวลาการกักบริเวณได้ตลอดเวลา พวกเขาจะปล่อยซูจีก็ต่อเมื่อแน่ใจแล้วว่าควบคุมนางได้" มาธีสันให้ความเห็น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น