Wlecom To Blog Kru Ploy Na Ka

หน้าเว็บ


ขอฝากจากตลาดคลองสาน 100 ปี

วันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ทวนเจ้าพระยา รำลึกภาพวันวาน ของบางกอก




บางกอกหรือ Bangkok ที่ชาวต่างชาติ เรียกขาน มาแต่ในอดีต หาใช่กรุงเทพฯ ฝั่งพระนครเท่านั้น แต่หมายถึง ชุมชนที่ตั้งอยู่ทาง ฝั่งตะวันออก ของลำน้ำเจ้าพระยา สายเดิม ก่อนจะเติบโต ขยายครอบคลุม สองฝั่ง แม่น้ำเจ้าพระยา สายใหม่ หลังการขุดคลองลัด บางกอก ซึ่งทำให้เมืองแห่งนี้ กลายเป็นเมืองอกแตก มีแม่น้ำใหญ่ ผ่านกลาง และ เป็นเมืองหน้าด่าน ที่ควบคุม เส้นทางคมนาคมสำคัญ อันเชื่อมโยง ต่อไปยังภูมิภาค ต่างๆ ของสยาม ตลอดจน ออกสู่ทะเล ติดต่อกับ โลกภายนอก
ขอเชิญท่าน รำลึกภาพ วันวาน ของบางกอก ด้วยการ นั่งเรือด่วน เจ้าพระยา เที่ยวไป ตามลำน้ำเจ้าพระยา รู้จักสถานที่ สำคัญๆ ตลอดริมสองฝั่ง นับจาก สะพานพระราม 9 ถึง สะพานพระราม 6 เช่น โบสถ์สำเหร่ ศาลเจ้าเกียอันเกง ป้อมวิชัยสิทธิ์ ฯลฯ

เที่ยวคลองบางกอกใหญ่ - คลองด่าน - คลองบางกอกน้อย - คลองชักพระ - คลองบางระมาด


เที่ยวคลองบางกอกใหญ่ - คลองด่าน
คลองบางกอกน้อย - คลองชักพระ - คลองบางระมาด

บนพื้นฐาน ของความเป็นเมืองคลอง เมืองน้ำ จนได้รับสมญา จากชาวตะวันตก ว่าเป็น "เวนิสของตะวันออก" เทียบได้กับ เมืองเวนิส อันสวยงาม ของประเทศอิตาลี แม้วันนี้ ภาพความเป็นเมืองคลอง เมืองน้ำ จะโรยราเต็มที แต่ก็ยังมี คลองบางสาย ที่เก็บงำ ร่องรอย ของชีวิตชาวสวน ชาวน้ำ ให้เราได้ย้อนรำลึกถึง และ จินตนาการภาพ ความร่มรื่น บริบูรณ์ด้วยผลาหาร ของบางกอก ในวันวาน
เหมาเรือจากท่าช้าง ท่าราชินี ท่าน้ำใต้สะพานพุทธ ฯลฯ ไปเที่ยวตามเส้นทาง แนะนำสองเส้นทาง คือ เส้นทาง คลองบางกอกใหญ่ - คลองด่าน และ เส้นทาง คลองบางกอกน้อย คลองชักพระ ถึงคลองบางระมาด

ชมวัด เที่ยวย่านเก่า เจริญพาศน์ กุฎีจีน ตลาดพลู ฯลฯ

เดินชมวัดตระกูลบุนนาค

ฝั่งธนบุรี มีวัดหลายร้อยวัด เพราะเป็นเมืองเก่า มีชุมชน มาแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา หรือก่อนหน้านั้น ทว่าปัจจุบันวัดเหล่านี้ ถูกสกุลช่าง "ทำลาย" รุกคืบอย่างกว้างขวาง มีการซ่อม บูรณะ ทำลาย ของเก่าโบราณไปมาก เหลือน้อยวัด ที่ยังคงรักษา ของเก่าได้ดี หรือหากเหลืออยู่ ก็ชำรุดทรุดโทรม ขาดปัจจัย จะซ่อมแซม ปล่อยให้มดปลวก ฟ้าฝนทำลายไป ในที่สุด
วัดในธนบุรี อาจแบ่งเป็นย่านๆ ได้ เช่น ย่านเจริญพาศน์ ย่านกุฎีจีน ย่านสะพานพุทธ ย่านคลองสาน ย่านบางยี่ขัน ย่านบางพลัด ฯลฯ จะพบ โบราณวัตถุสถาน ตั้งแต่ยุคอู่ทอง อโยธยา อยุธยา ธนบุรี และรัตนโกสินทร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น