Wlecom To Blog Kru Ploy Na Ka

หน้าเว็บ


ขอฝากจากตลาดคลองสาน 100 ปี

วันอังคารที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ประวัติ "คาราโอเกะ


ในภาษาญี่ปุ่นนั้น "คารา" [Kara] แปลว่า ว่างเปล่า ส่วน "โอเกะ" [oke] แปลว่า ออเครสตรา ซึ่งใน
ภาษาอังกฤษ แปลว่า ดนตรี เมื่อนำทั้ง 2 คำมาผสมกัน คาราโอเกะ จึงหมายถึง ดนตรีที่ปราศจากเสียงร้อง

ต้นกำเนิดคาราโอเกะนั้น เกิดขึ้นหลังจากช่วงที่ญี่ปุ่นพ่ายแพ้สงครามโลกครั้ง ที่ 2 แล้ว ซึ่งสภาพสังคมของชาวอาทิตย์อุทัยในสมัยนั้นค่อนข้างเ ป็นสังคมที่เต็มไปด้วยความเคร่งเครียด กดดันทั้งทางด้านเศรษฐกิจและการเมือง จึงมีผู้พยายามคิดหาวิธีการบรรเทาความเครียดในหลายรู ปแบบ และหนึ่งในนั้นก็คือ การร้องเพลงแบบคาราโอเกะนี่เอง

คาราโอเกะถือกำเนิดขึ้นที่เมืองโกเบ ราวทศวรรษที่ 1970 จากความคิดของเจ้าของร้านเหล้าแห่งหนึ่งที่กำลังประส บปัญหาขาดนักร้องและวงดนตรีที่เคยเล่นประจำที่ร้าน เขาจึงนำเทปเพลงที่มีดนตรีเพียงอย่างเดียวมาเปิดให้ล ูกค้าในร้านได้ผลัดเปลี่ยนกันร้อง จนกลายมาเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมในหมู่นักธุรกิ จทั่วไป

เหตุผลที่ทำให้คาราโอเกะเป็นที่นิยมชมชอบของคนหมู่มา กน่าจะเป็นเพราะการร้องเพลงคาราโอเกะแตกต่างจากการร้ องเพลงทั่วไป กล่าวคือ ผู้ร้องสามารถควบคุมการร้องได้ด้วยตนเอง สามารถเลือกเพลงเองได้ และยังช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์ในหมู่เพื่อนฝูง ญาติสนิทมิตรสหายได้ด้วย

ปัจจุบัน คาราโอเกะมีวิวัฒนาการมากขึ้นเรื่อยๆ ตามความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี จากเดิมที่มีแต่เสียงดนตรีให้ร้องตามทำนอง ต่อมาก็มีภาพมิวสิกวิดีโอประกอบ พร้อมกับแสดงเนื้อเพลงไว้ด้านล่างเพื่อช่วยผู้ร้องที ่ไม่สันทัดเรื่องจำเนื้อเพลงด้วย..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น