Wlecom To Blog Kru Ploy Na Ka

หน้าเว็บ


ขอฝากจากตลาดคลองสาน 100 ปี

วันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2553

สวดยับบิ๊กบีพีแอบพักร้อนเมินแก้น้ำมันรั่ว

โทนี เฮย์เวิร์ด ประธานคณะบริหาร หรือซีอีโอของบริติช ปิโตรเลียม หรือบีพี บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ ถูกรุมตำหนิอย่างหนัก หลังแอบลาพักร้อนควงลูกชายแข่งแล่นเรือใบ ทั้งที่วิกฤติการรั่วไหลของน้ำมันดิบครั้งใหญ่ในเม็กซิโกที่บีพีเป็นต้นเหตุยังไม่ยุติ
เฮย์เวิร์ดและลูกชายเข้าร่วมการแข่งขันแล่นเรือรอบเกาะไวท์ ทางชายฝั่งทะเลด้านใต้ของอังกฤษบ้านเกิดเพียง 1 วัน หลังบีพีประกาศว่าเฮย์เวิร์ดจะส่งมอบหน้าที่รายวันในการควบคุมเหตุน้ำมันรั่วให้แก่บ็อบ ดูดลีย์ กรรมการผู้จัดการของบีพีชาวอเมริกันเป็นผู้ดูแล
เฮย์เวิร์ดถูกถ่ายภาพได้ขณะแล่นเรือใบส่วนตัวรุ่นฟาร์ 52 ที่มีชื่อว่า 'บ็อบ' ราคา 270,000 ดอลลาร์ ระหว่างการแข่งขันเรือใบดังกล่าวที่มีเจพี มอร์แกน แอสเซต แมเนจเมนต์ เป็นสปอนเซอร์
ราห์ม อิมานูเอล หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว วิจารณ์การกระทำของซีอีโอบีพีว่าถือเป็นความผิดพลาด
ขณะที่ชาลี โครนิก นักรณรงค์พิทักษ์สิ่งแวดล้อมจากกลุ่มกรีนพีซ เปรียบเปรยว่าการหลบไปพักผ่อนแล่นเรือใบอย่างสบายใจของเฮย์เวิร์ด เป็นเหมือนการดูถูกและการทาเกลือลงบนบาดแผลของผู้คนที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุน้ำมันรั่ว
ชาวสหรัฐที่อาศัยอยู่ริมฝั่งทะเลจำนวนหนึ่งก็ออกมาประณามการกระทำของเฮย์เวิร์ดเช่นกัน "อะไรกัน เขาทำแบบนี้ไม่ถูก พวกเราเดือดร้อน ออกทะเลหาปลาไม่ได้ แต่เขากลับไปแข่งเรือใบ" บ็อบบี พิตร์ วัย 33 ปี เจ้าของร้านทำรอยสักในหลุยเซียนากล่าว
เช่นเดียวกับ เรย์มอนด์ คาเนวารี ศิลปินวัย 59 ปี จากฟลอริดา ที่บอกว่าเฮย์เวิร์ดไม่มีสิทธิ์จะลาพักเลยด้วยซ้ำจนกว่าวิกฤติน้ำมันรั่วจะคลี่คลาย
โรเบิร์ต ไวน์ โฆษกของบีพี ออกโรงป้องซีอีโอ ระบุว่า เฮย์เวิร์ดเพิ่งได้ลาพักเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มเกิดเหตุน้ำมันรั่วไหลเมื่อวันที่ 20 เม.ย. "เขามีเวลาให้ครอบครัวเพียงแค่ 2-3 ชั่วโมงเท่านั้นช่วงสุดสัปดาห์ ผมมั่นใจว่าทุกคนเข้าใจ"
ขณะเดียวกัน บีพีประกาศเมื่อวันเสาร์ว่าได้จ่ายค่าชดเชยรวมทั้งสิ้นมูลค่า 104 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้แก่ผู้อยู่อาศัยตามริมชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกเรียบร้อยแล้ว หลังได้รับการร้องเรียนหลายกรณีถึงผลกระทบที่คนเหล่านี้ได้รับจากเหตุน้ำมันรั่ว
"สิ่งที่เราเน้นย้ำก็คือเงินจำนวนนี้ต้องถึงมือชาวประมง คนเลี้ยงกุ้ง เจ้าของคอนโด และคนอื่นๆ ที่ต้องสูญเสียรายได้จากการรั่วไหลครั้งนี้" แดเรียล วิลลิส จากฝ่ายรับข้อร้องเรียนของบีพีกล่าว
การรั่วไหลของน้ำมันครั้งนี้ซึ่งเกิดขึ้นหลังเพลิงไหม้แท่นขุดเจาะของบีพี นับเป็นหายนะที่เกิดกับสิ่งแวดล้อมครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ แม้ล่าสุดปฏิบัติการของบีพีจะสามารถดักจับน้ำมันไว้ได้ราววันละ 25,000 บาร์เรล/วัน แต่คาดว่ายังคงมีน้ำมันรั่วไหลลงสู่ทะเลมากถึงวันละ 35,000-60,000 บาร์เรล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น