Wlecom To Blog Kru Ploy Na Ka

หน้าเว็บ


ขอฝากจากตลาดคลองสาน 100 ปี

วันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ขนมกุฎีจีน ภาค 2








มาขึ้นที่ท่าเรือแถวๆวัดกัลยาณมิตร มาแถวนี้ก็หลายหนแต่ไม่เคยรู้เลยว่ามอะไรซ้อนอยู่มากมาย รอบๆบริเวณจนได้มาเดินวันนี้ เดินลัดเลาะไปโผล่ที่ชุมชนกุฎีจีนซอย 7 ร้านธนูสิงห์ เป็นบ้านที่ทำขนมกุฎีจีนมากว่า 200 ปี ลักษณะคล้ายขนมไข่ แต่งหน้าขนมด้วย ลูกพลับแห้ง ลูกเกด ฟักเชื่อม ได้ชิมขนมร้อนออกมาจากตาขอบอกว่าอร่อยมากๆ ขนมจะกรอบนอกนุ่มใน นิ่มมาก ที่เห็นในรูปเค้าใช้พัดลมเป่าให้ขนมเย็นลงเพื่อจะได้ใส่ถุง คนขายบอกว่าที่นี่ไม่ใช้วัตถุกันเสีย กับผงฟู สามารถเก็บไว้ได้ 2 อาทิตย์ น่าเสียดายน่าจะมีร้านกาแฟ เพราะกินตอนขนมร้อนกับชาเย็นคงเพิ่มความอร่อยได้มากขึ้น

ป้ายราคาขนม รอบๆบริเวณนั้น มีบ้านเก่าๆอยู่หลายหลังซึ่งแต่ละหลังยังคงคุณค่าของมันเอาไว้ แม้จะเก่าตามสภาพ น่าเสียดายที่เมืองไทยไม่ค่อยให้ความสำคัญกับบ้านเหล่านี้มากนัก ทั้งที่เป็นสิ่งที่มีคุณค่าทำให้เราได้รู้จักอดีตที่ผ่านมา คนในสมัยนี้ถึงไม่ค่อยมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ คิดเพียงแต่จะพัฒนา แต่ไม่เคยคิดที่จะพัฒนาจากสิ่งมีค่าที่เรามีอยู่
วันนี้พอกลับมาที่ทำงานแล้วทำให้นึกถึงสิ่งดีๆที่อยู่ในชุมชนเก่าๆรอบๆกรุงทพที่มีเงินก็อาจสร้างไม่ได้ คนทั่วไปไม่ค่อยสนใจมองเป็นของรกหูรกตา ถ่วงความเจริญ ทั้งๆที่บ้านอื่นเมืองอื่นเค้าต้องใช้เงินเป็นหมื่นๆล้านเพื่อที่จะสร้างแหล่งท่องที่ยวขึ้นมา แต่เมืองไทยมีอยู่เยอะแยะมากมายแต่ไม่ค่อยมีใครเห็นคุณค่าที่จะพัฒนาให้เป็นการท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมและอนุรักษ์ แทนที่การท่องเที่ยวเพื่อทำลายอย่างในปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น