Wlecom To Blog Kru Ploy Na Ka

หน้าเว็บ


ขอฝากจากตลาดคลองสาน 100 ปี

วันอังคารที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ถนนวิทยุ



ถนนวิทยุ

เป็นถนนเชื่อมถนนเพลินจิตกับถนนพระราม ๔ ชื่อถนนมาจากสถานที่สำคัญที่ถนนตัดผ่านคือ สถานีวิทยุแห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่ด้านทิศตะวันออกของสวนลุมพินี ปัจจุบันอยูในบริเวณโรงเรียนเตรียมทหาร เหลือเพียงเสาอากาศ เป็นเสาเหล็กสามเหลี่ยมโปร่ง สูงประมาณ ๖๐ เมตร และอาคารสถานีซึ่งเป็นตึกชั้นเดียว
ก่อนการตั้งสถานีวิทยุแห่งแรกในประเทศไทยขึ้นนั้น เคยมีสถานีวิทยุเฉพาะส่วนราชการทหารเรือ ซึ่งจอมพลเรือ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต ผู้บัญชาการทหารเรือเป็นผู้ขอพระบรมราชานุญาตจัดตั้งขึ้น โดยใช้เครื่องรับส่งของบริษัทเทเลฟุงเก้น แบบประกายไฟฟ้า (Spark) โปรดเรียกเครื่องรับส่งนี้ว่า ราดิโอเทเลกราฟ (Radiotelegraph) ต่อมาพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงโปรดเกล้าฯ บัญญัติศัพท์ภาไทยให้ใหม่ว่า “วิทยุ”
ต่อมา พลเอกพระเจ้าวรวงศ์เธอ กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน ขณะทรงดำรงตำแหน่งเสนาบดีกระทรวงพาณิชย์และคมนาคมได้ทรงริเริ่มกิจการวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศขึ้นเป็นครั้งแรกโดยเริ่มทดลองส่งกระจายเสียง ณ ตึกทำการไปรษณีย์ ปากคลองโอ่งอ่าง ชื่อ “สถานีวิทยุ ๔ พีเจ” และในพ.ศ. ๒๔๗๑ ได้ย้ายสถานที่ทำการส่งกระจายเสียงมาตั้งเป็นการถาวร ณ สถานีวิทยุ ตำบลศาลาแดง ให้ชื่อว่า “สถานีวิทยุกรุงเทพฯ ที่สาลาแดง ๗ พีเจ” พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินทรงทำพิธีเปิดสถานีวิทยุกรุงเทพฯ ณ ตำบลศาลาแดง เมื่อวันที่ ๑๕ มกราคม พ.ศ. ๒๔๗๑
และเมื่อมีการตัดถนนเชื่อมถนนเพลินจิตกับถนนพระราม ๔ ผ่านสถานีวิทยุกรุงเทพฯ ที่ศาลาแดง ๗ พีเจ จึงให้นามถนนตามสถานที่สำคัญแห่งนี้ว่า “ถนนวิทยุ”

แหล่งอ้างอิง: ข้อมูลดีๆ จากหนังสือ "ชื่อบ้าน นามเมือง" โดยคุณศันสนีย์ วีระศิลป์ชัย ในเครือสำนักพิมพ์มติชน /รูปภาพจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น