Wlecom To Blog Kru Ploy Na Ka

หน้าเว็บ


ขอฝากจากตลาดคลองสาน 100 ปี

วันอังคารที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2553

สะพานดำรงสถิตย์


สะพานดำรงสถิตย์ เป็นสะพานข้ามคลองรอบกรุงตอนที่เรียกว่าคลองโอ่งอ่าง พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดพระราชทานเพื่อเป็นอนุสรณ์ว่า ณ สถานที่บริเวณนั้นเคยเป็นวังที่ประทับของ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ
ก่อนที่สะพานนี้จะได้รับพระราชทานนาม “ดำรงสถิตย์” นั้นคนทั่วไปเรียกสะพานนี้ว่า “สะพานเหล็ก” เพราะเป็นสะพานรุ่นแรกที่สร้างด้วยเหล็ก อันเป็นวัสดุก่อสร้างแบบใหม่ที่สุดในสมัยนั้น และตั้งอยู่ปากคลองด้านเหนือ ส่วนชื่อ “ดำรงสถิตย์”นั้น เนื่องมาจากบริเวณเชิงสะพานด้านซ้ายชิดริมถนนมหาไชย เคยเป็นวังที่ประทับในสมเด็จพระบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ วังนี้เดิมเคยเป็นบ้านพระยาอัพภัณตริกามาตย์ (ดิศ โรจนดิศ) ผู้เป็นขรัวตาและยกให้เป็นเรือนหอของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพกับหม่อมเฉื่อย ชื่อ วังวรดิศ
ต่อมามีความจำเป็นต้องขยายสะพานเหล็กเพื่อให้รับกับถนนที่ขยาย การขยายสะพานเหล็กต้องใช้เนื้อที่ส่วนหนึ่งของวังวรดิศ พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงโปรดพระราชทานที่บริเวณถนนหลานหลวงเป็นที่สร้างวังใหม่ ส่วนสะพานนั้นเมื่อสร้างใหม่กลายเป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก ลูกกรงเป็นลูกมะหวดปูนหล่ออย่างที่นิยมกันในสมัยนั้น และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามสะพานนี้ให้มีความหมายเป็นอนุสรณ์ว่า ครั้งหนึ่งบริเวณใกล้สะพานนี้เคยเป็นที่ตั้งของวังเจ้านายพระองค์หนึ่ง คือสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ว่า “สะพานดำรงสถิตย์”



แหล่งอ้างอิง: ข้อมูลดีๆ จากหนังสือ "ชื่อบ้าน นามเมือง" โดยคุณศันสนีย์ วีระศิลป์ชัย ในเครือสำนักพิมพ์มติชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น