Wlecom To Blog Kru Ploy Na Ka

หน้าเว็บ


ขอฝากจากตลาดคลองสาน 100 ปี

วันเสาร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ค้นพบห้องสมุดแห่งอเล็กซานเดียร


ภาพจำลอง Library of Alexandria

นักโบราณคดีได้ขุดพบซากโบราณสถานที่เชื่อว่าเป็นซากของห้องสมุดแห่งอเล็กซานเดียร Library of Alexandria ซึ่งเป็นแหล่งความรู้ และวิทยาการของโลกแห่งแรกของโลก

ทีมนักโบราณคดีผสมของโปแลนด์และอียิปต์ได้ทำการขุดค้นบางส่วนของเมืองอเล็กซานเดียรซึ่งตั้งอยู่ริมชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และได้พบสิ่งก่อสร้างซึ่งมีลักษณะคล้ายห้องเรียน และหอประชุม ราว 2,000 ปีที่แล้วห้องสมุดแห่งนี้เคยเป็นศูนย์รวมของนักคิดนักเขียนแห่งโลกโบราณ เป็นที่สะสมผลงานสำคัญๆของนักปราชญ์กรีก ทั้งของ พลาโต โซเครติส และของอีกหลายๆคน น่าเสียดายที่ผลงานเหล่านั้นถูกเผาทำลายไปพร้อมกับตัวห้องสมุดเอง

จากการขุดค้นนักโบราณคดีค้นพบห้องเรียนขนาดใหญ่ถึง 13 ห้อง ซึ่งสามารถจุนักเรียนได้ถึง 5,000 คน แต่ละห้องมีเวทีสำหรับอาจารย์ หรือครูที่จะใช้สำหรับยืนสอนนักเรียน นับเป็นครั้งแรกที่มีการขุดพบห้องเรียนยุคกรีก-โรมัน ลักษณะนี้ ในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ประธานสภาวัตถุโบราณของอียิปต์ (Egypt\'s Supreme Council of Antiquities) นาย Zahi Hawass กล่าวว่าซากที่พบนั้น “อาจจะเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของโลกก็ว่าได้”

เมืองอเล็กซานเดียรตั้งอยู่ที่ปากแม่น้ำไนล์ เคยเป็นเพียงหมู่บ้านชาวประมงเล็กๆ ที่ชื่อราโกติส (Rhakotis) จนกระทั้งเมื่อกองทัพกรีกเข้ายึดครองอียิปต์ พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชทรงสถาปนาบริเวณนี้ให้เป็นเมืองหลวงของอาณาจักรกรีกในราวๆ 320 ปีก่อนคริสตกาล และได้ยกเมืองนี้ให้แก่ พิโตเลมี (Ptolemy) แม่ทัพของเขาเป็นผู้ดูแลในระหว่างที่พระองค์ทรงทำการขยายอาณาจักรออกไปยังเอเชียกลาง ต่อมาเมื่อพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชสวรรคต พิโตเลมีก็ได้ปกครองอียิปต์โดยมีอเล็กซานเดียรเป็นเมืองหลวงของอณาจักรอียิปต์ ซึ่งต่อมาภายหลังก็ถูกอณาจักรโรมันเข้ายึดครองในสมัยของจูเลียด ซีซาร์ (Julius Caesar)

ผู้ปกครองของอเล็กซานเดียรได้สร้างสิ่งมหัศจรรย์ไว้มากมาย เช่น ประภาคารที่ฟารอส ซึ่งได้กลายเป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคโบราณ และ ห้องสมุดแห่งอเล็กซานเดียร

ที่ห้องสมุดแห่งอเล็กซานเดียนี่เองที่ อคีมีดีส (Archimedes) ประดิษฐ์รหัสวิดน้ำแบบสกูลซึ่งยังคงใช้กันอยู่จนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ยังเป็นที่ๆยูคลิด (Euclid) ค้นพบทฤษฎีเรขาคณิตอีกด้วย

เป็นที่เชื่อกันว่าห้องสมุดแห่งอเล็กซานเดียรถูกทำลายโดย จูเลียด ซีซาร์ จักรพรรดิ์โรมัน โดยได้เผาทำลายบางส่วนของห้องสมุดเมื่อครั้งเข้ายึดเมืองในยุคของพระนางคลีโอพัตรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น