Wlecom To Blog Kru Ploy Na Ka

หน้าเว็บ


ขอฝากจากตลาดคลองสาน 100 ปี

วันจันทร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2553

ศาลพันท้ายนรสิงห์



แหล่งประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวเนื่องกับพระราชพงศาวดารกรุงศรีอยุธยา เรื่อง พันท้ายนรสิงห์ เมื่อปี พ.ศ.2247 สมเด็จพระเจ้าเสือ เสด็จโดยเรือพระที่นั่งเอกชัย จะไปประพาสเพื่อทรงเบ็ด ณ ปากน้ำ เมืองสาครบุรี เมื่อเรือพระที่นั่งถึงตำบลโคกขาม ซึ่งเป็นคลองคดเคี้ยวและมีกระแสน้ำเชี่ยวกราก พันท้ายนรสิงห์ ซึ่งถือท้ายเรือพระที่นั่งมิสามารถคัดแก้ไขได้ทัน โขนเรือพระที่นั่งกระทบกับกิ่งไม้หักตกลงไปในน้ำ พันท้ายนรสิงห์จึงได้กระโดดขึ้นฝั่งแล้ว กราบทูลให้ทรงลงพระอาญา ตามพระกำหนดถึงสามครั้งด้วยกัน เนื่องจากในสองครั้งแรก สมเด็จพระเจ้าเสือทรง พระราชทานอภัยโทษ เพราะเห็นว่าเป็นอุบัติเหตุ สุดวิสัย แต่ท้ายสุดก็ได้ตรัสสั่งให้ ประหารชีวิตพันท้ายนรสิงห์ตามคำขอ แต่เนื่องจากศาลพันท้ายนรสิงห์เดิม ตั้งอยู่ในคลองโคกขามซึ่งอยู่ลึกเข้าไปประมาณ 4 กิโลเมตร ทางจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมกับราษฎรจึงได้ร่วมกัน สร้างศาลขึ้นที่ ปากคลองโคกขาม เพื่อเป็นการสะดวกแก่การสักการะบูชาแทนศาลเก่า



ปัจจุบันบริเวณคลองโคกขามซึ่งเป็นที่ตั้งศาล ตื้นเขินจนแทบไม่เห็นทางน้ำ เดิมมีศาลเพียงตาเพียงศาลเดียว บนศาลมีหมวกทหารมหาดเล็กในกล่องพลาสติกใส เข้าใจว่า เป็นของใหม่ที่นำมาประดิษฐานไว้เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของพันท้ายนรสิงห์ ด้านหน้าศาลมีหลักประหาร ตัดคอแบบโบราณที่มีดอกไม้พวงมาลัยของผู้มากราบไหว้ห้อยระย้าดูขรึมขลัง ในปี พ.ศ. 2504 มีผู้ศรัทธาสร้างขึ้นอีกสองศาลในบริเวณนี้ คือศาลเจ้าพ่อพันท้ายนรสิงห์ หรือที่เรียกกันว่า ศาลเสด็จพ่อ และศาลเจ้าแม่ศรีนวล ซึ่งเป็นคนรักของพันท้ายนรสิงห์ ต่อมาในปี พ.ศ. 2542 ได้ถูกบูรณะอีกครั้ง มีการจัดพื้นที่อย่างเป็นสัดส่วน พื้นปูด้วยอิฐ และทำทางเดินลายซีเมนต์อย่างดี
การเดินทาง จากตัวเมืองมหาชัยใช้ทางหลวงหมายเลข 3242 เลย รพ.สมุทรสาครไปราว 500 ม. เลี้ยวขวาตรงสามแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 3243 ตรงไปข้ามสะพานข้ามคลองมหาชัย ขับไปจนสุดถนน ซึ่งเป็นทางแยก เลี้ยวซ้ายเข้า ถ.นิคมสหกรณ์ ตรงไป ผ่านวัดสหกรณ์โฆสิตาราม แล้วเลี้ยวซ้ายเข้า ถ.สหกรณ์-พันท้ายนรสิงห์ ตรงไปจนสุดทางก็จะถึงศาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น